วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

เต้นแอโรบิคเสริมสร้างสุขภาพ

วันนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเต้นแอโรบิค
เพื่อพิมพ์แจกสมาชิกชมรมเต้นแอโรบิคของหมู่บ้าน
แล้วก็ไม่ได้อัพบล็อกนี้ 1 เดือนพอดิบพอดี
เลยถือโอกาสเอามาลงไว้ให้อ่านกัน
เนื้อหาสาระตรงกับบล็อกนี้พอดีเลย

ประโยชน์ของการเต้นแอโรบิค
การเต้นแอโรบิคนอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมัน ลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนแล้ว คุณรู้ไหมว่า มันยังช่วยอะไรกับเราอีก... นอกจากผอมแล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าการเต้นแอโรบิคคืออะไร.. มันก็คือการขยับร่างกาย ให้กล้ามเนื้อมีการทำงานต่อเนื่องทุกสัดส่วน เมื่อกล้ามเนื้อมีการทำงานตลอด มันก็จะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ไม่หย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วงของโลกก่อนวัยอันควร แต่สิ่งที่ได้เพิ่มเติมมาก็คือ
1. ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น• เวลาเราออกกำลังกาย โดยเฉพาะแอโรบิคนั้น จะเป็นการออกกำลังกายเกือบจะทุกสัดส่วน เพราะว่ามันต้องเคลื่อนไหวตลอด เมื่อเคลื่อนไหวร่างกายจะสูบฉีดเลือด ทำให้หัวใจทำงาน (บริหารหัวใจกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรงไปด้วย) • ช่วยเพิ่มเส้นเลือดฝอยมาเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจมากขึ้น ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น • ลดอัตราการเต้นของหัวใจ เมื่ออยู่ในภาวะการออกกำลังกาย เมื่อกล้ามเนื้อเราแข็งแรง เราจะออกกำลังกายได้ดี ไม่ค่อยเหนื่อย ลองนึกถึงแรกๆ เราไปเต้นแอโรบิค เหนื่อยมากเต้นตามไม่ทันอีกต่างหาก พอเต้นไปสัก 1 อาทิตย์ ร่างกายเริ่มเข้าที่ เริ่มเหนื่อยช้าลง • เมื่อกล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ก็ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิตสูง เพราะว่าหัวใจเราสูบฉีดแรงอยู่แล้ว เส้นเลือดต่างๆ ก็ไม่อุดตัน ความดันเลยปกติ
2. ระบบหายใจดีขึ้น• ปอดมีการรับออกซิเจนมากขึ้น หายใจได้ลึกขึ้น ปอดมีการขยายมากขึ้น • เมื่อปอดขยาย และรับออกซิเจนมากขึ้น ร่างกายก็รับออกซิเจนมากขึ้น ทำให้การไหลเวียนของอากาศในปอดทำงานได้ดีขึ้น • เมื่อมีออกซิเจนมากขึ้น การแลกเปลี่ยนก๊าซที่ปอด ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งเราออกกำลังกาย ในสถานที่มีออกซิเจนมากๆ เช่น ตามสวนสาธารณะที่มีออกซิเจนบริสุทธิมากๆ ปอดก็จะได้รับออกซิเจนที่มีคุณภาพมากขึ้นด้วย
3. ระบบเคมีในเลือดดีขึ้น• การออกกำลังกายเป็นการเผาผลาญไขมัน เมื่อไขมันในร่างกาย (ในเส้นเลือดคนเราก็มีไขมัน) ถูกใช้ไป เลือดของเราก็เดินทางได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ทำให้ปริมาณไขมันในเลือด (คอเลสเตอรอล) ลดลง และไตรกลีเซอไรด์ ลดลงเช่นกัน ทำให้ลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน • เพิ่ม HDL (คอเลสเตอรอล ตัวดี ที่ร่างกายต้องการมาก และจะเพิ่มได้ด้วยการออกกำลังกายเท่านั้น) ซึ่งเป็นตัวช่วยลดการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน • ลดน้ำตาลส่วนเกิน ป้องกันโรคเบาหวาน เพราะว่าเวลาเราออกกำลังกาย ร่างกายจะต้องใช้พลังงานมาก ร่างกายจะไปดึงเอาน้ำตาลมาแปลงเป็นพลังงาน ทำให้ระดับน้ำตาลส่วนเกินในเลือดต่ำลง ลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานได้
4. ด้านระบบประสาทและจิตใจ• ลดความเครียดได้ดี เพราะว่าการออกกำลังกายนั้น คุณจะไม่ค่อยได้คิดเรื่องที่เครียด ใจจะจดจ่อกับการเต้น (แต่บางทีเต้นไม่ทัน ก็เครียดเหมือนกันนะ) • เวลาเหงื่อออกจนถึงระดับนึง ร่างกายจะหลั่งสาร Endorphin จากสมอง เป็นสารที่ทำให้ร่างกายรู้สึกสบาย รู้สึกปลอดโปร่ง (ต้องลองเอง บรรยายไม่ถูก) จะเห็นว่าการออกกำลังกายด้วย แอโรบิคเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก
อย่าลืม ก่อนเต้นและหลังเต้นต้องวอร์มร่างกายก่อน โดยอาจจะอุ่นเครื่องด้วยการเดินสัก 3-5 นาที แกว่งแขน สะบัดขาไปมา (ตอนสะบัดดูคนข้างหน้า กับข้างหลังด้วยนะ...จะบอกให้)

ข้อแนะนำในการเล่นแอโรบิ
1.ต้องเล่นให้แรงพอสมควร มันถึงจะสามารถเรียกไขมันอย่างได้ผล นั่นคือ จะต้องแรงจนกระทั่งหัวใจเต้นเร็วขึ้นไปเป็น 60 – 80 เปอร์เซ็นต์ ของอัตราการเต้นสูงสุดของมัน ซึ่งคุณจะหาได้จากการเอา 220 ลบด้วยอายุของคุณ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอายุ 30 ปี อัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจคุณก็จะเป็น 220 – 30 = 190 ครั้งต่อนาที และ 60 – 80 เปอร์เซ็นต์ ของมัน ก็จะเท่ากับ 114 – 152 ครั้งต่อนาที (มาจาก 190 x 0.6 กับ 190 x 0.8 ตามลำดับ)
2. ต้องทำให้นานพอสมควร คือประมาณ 20 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ด้วย ซึ่งอันนี้จะขึ้นอยู่กับความแรงหรือความเข้มข้นที่คุณเล่น อย่างเช่น น้ำหนักมากจนกระทั่งหัวใจของคุณเต้นเร็วขึ้นไปเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ ของอัตราการเต้นสูงสุดของมัน ก็เล่นแค่ 20 นาที ก็พอ แต่ถ้ามันเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ ก็ต้องเล่นให้นานกว่านี้
3. ลองจับชีพจร (ตรงข้อมือหรือข้างลำคอก็ได้) หลังจากที่เล่นเสร็จ เพื่อตรวจสอบดูว่า อัตราการเต้นของหัวใจคุณเป็นเท่าไร ถ้ายังไม่ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ของอัตราการเต้นสูงสุดของมัน คุณก็ต้องเพิ่มความเข้มในการเล่นให้มันมากขึ้นในคราวต่อไป
4. หลังจากที่เล่นเสร็จ ก็ไม่ควรนั่งพัก แต่จะต้องเดินไปเดินมาสักนาที สองนาที เพราะการหยุดทันที ในขณะที่หัวใจเต้นเร็วมากๆ นั้น มันอาจจะเป็นอันตรายกับหัวใจของคุณได้
5. สำหรับความถี่ในการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าดีที่สุด ก็คืออย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 วัน

อ้างอิง เว็บ http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=2222&id=232
และเว็บ
http://neo-fitness.blogspot.com/2007/08/blog-post_8164.html

ขอขอบคุณผู้เขียนและเว็บดังกล่าวข้างต้นเป็นอย่างยิ่ง

1 ความคิดเห็น:

noobo กล่าวว่า...

คนรักสุขภาพ เหมือนกัน จ้า